Bắt đầu học tiếng Anh thế nào? – Phần 2

Như tôi đã nói ở phần 1, bắt đầu học tiếng Anh bằng cách học phát âm chuẩn rất quan trọng. Thường khi chúng ta nói chuyện mà người khác cứ phải hỏi lại chúng ta đang nói gì, thì chúng ta sẽ cảm thấy không thoải mái (có thể là mặc cảm một ít) và nhiều khi sẽ không đủ tự tin để nói tiếp. Ngược lại, khi chúng ta phát âm đúng, ta sẽ có thể nói chuyện với người nước ngoài dễ dàng hơn. Và khi người ta hiểu chúng ta, thì ta có thể nói chuyện nhiều hơn, tiến bộ trong giao tiếp, và tiến bộ trong việc học tiếng Anh. Và chúng ta sẽ nhanh chóng tiến bộ hơn nếu chúng ta có thể giao tiếp tốt hơn.

Đương nhiên, nếu bạn không phát âm chính xác thì cũng đừng ngại ngùng. Hãy cứ nói, và thầy cô sẽ dần dần sửa cho bạn (hoặc là sau một thời gian bạn sẽ tự nhận ra sai sót của mình!) Lấy ví dụ cụ thể, ngày tôi mới vào ĐH, tôi phát biểu rất hăng hái trong những giờ học AV. Thời học Phổ thông tôi học chuyên Pháp. Tôi thừa biết tiếng Anh của mình không giỏi, phát âm không chính xác, nhưng tôi muốn luyện tiếng Anh. Các bạn mới học như tôi thì rất ngưỡng mộ, họ nghĩ rằng tôi rất giỏi tiếng Anh nên mới dám nói nhiều như thế, và nói nghe có vẻ lưu loát thế. Tuy nhiên, các bạn của tôi mà học AV từ cấp 2, họ nhận ra ngay là tôi “Nói tiếng Anh kiểu Pháp”, và chắc chắn là tôi đã mắc rất rất nhiều lỗi ngữ pháp các loại. Chẳng có vấn đề gì. Nếu tôi giỏi tiếng Anh rồi, thì tôi đã chẳng cần phải đến lớp, phải không các bạn?😉

Đi kèm với học nói chắc chắn là học nghe. Cái này thì tôi cũng không cẩn phải nói nhiều, chúng ta đều biết cả rồi. Nghe nhiều, càng nhiều càng tốt. Nếu bạn mới bắt đầu học thì nghe các bài nói chậm. Từ từ theo thời gian các bạn sẽ có thể nghe các bài nhanh hơn. Các bạn có thể nghe một cách chủ động, nghe để học. Khi các bạn đang bận làm một việc gì đó, các bạn có thể nghe để quen với các âm tiết  và học một cách vô thức (Lúc này các bạn không cẩn phải thật sự để ý vào bài nói).

Nếu bạn mới chân ướt chân ráo vào ngưỡng cửa học Anh Văn, tôi nghĩ các bạn nên tập trung vào các bài nghe từ các sách, băng đĩa học ở nhà, cho Beginner (sơ cấp) và Intermediate (trung cấp) levels. Các bài podcasts chậm (như ESLPod), tin trên mạng (như NPR hay VOA Special English), v.v… thường thích hợp hơn với trình độ intermediate. Còn các TV shows, một số các podcasts nhanh, tin online từ CNN, …, dành cho trình độ advance (cao cấp). Khi học, các bạn có thể học song song. Ví dụ như, ở trình độ sơ cấp các bạn nghe để học các bài phù hợp với trình độ của mình, nhưng đồng thời các bạn có thể song song nghe các bài ở trình độ tiếp theo để làm quen, và giúp mình nhanh chóng tiến bộ hơn.

Chúc các bạn học AV vui🙂

Leave a Reply

