Bắt đầu học tiếng Anh thế nào? – Phần 1

Đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều bạn đọc. Chúng tôi hiểu câu này là “Cách nào để bắt đầu học tiếng Anh một cách hiệu quả và kinh tế (tiết kiệm) nhất?” Đương nhiên nếu gia đình bạn khá giả, chuyện này cực kì dễ, đăng kí học ở một trung tâm tốt. Còn nếu không?

Đầu tư vào học phát âm.

Nếu bạn có thể đầu tư một số tiền nhất định vào việc học anh văn, tôi xin đề nghị bạn dùng nó để đăng kí một lớp căn bản ở một trung tâm tốt, nơi có giáo viên nước ngoài dạy, hoặc ít nhất là giáo viên VN có kinh nghiệm tốt. Cho dù bạn có phải hy sinh vài (hoặc tất cả) khóa học ở các trung tâm rẻ hơn, theo tôi, nó cũng thật sự xứng đáng! Ở đây bạn sẽ được học phát âm đúng cách. Nếu không, bạn có thể tìm mua đĩa CD, chương trình, xem các TV shows, mà bạn có thể nhìn rõ cách phát âm và bắt chước theo.

Hãy tin tôi, học phát âm là một trong những bước khó khăn nhất khi học ngoại ngữ mới. Bạn sẽ muốn phát âm đúng ngay từ những ngày đầu làm quen với ngôn ngữ này. Nếu bạn học phát âm không chính xác, và quen với cách phát âm sai này, đến khi cần sứa lại cho đúng sẽ vô vàn khó khăn! (Tuy nhiên, nếu các bạn có quyết tâm và chăm chỉ luyện tập, bạn hoàn toàn có thể sửa được!)

Thông thường khi học nói bằng tiếng Anh, chúng ta hay tìm những âm tiếng Việt tương tự như âm tiếng Anh đấy. Làm như thế thì rất thuận tiện và dễ dàng cho chúng ta. Tuy nhiên, tiếng Anh và tiếng Việt hoàn toàn khác nhau. Nếu các bạn đã từng nghe người nước ngoài nói tiếng Việt, các bạn sẽ nhận thấy rằng thường thì họ phát âm tiếng Việt không chính xác. Đó là do họ dùng cách phát âm của họ để phát âm tiếng Việt. Tôi tin rằng nếu có một kì thi nói tiếng Việt thì có lẽ chỉ một sốt rất ít người nước ngoài có thể đậu được😉

Để học phát âm, bạn cần phải nhìn thấy người bản xứ phát âm thế nào. Quan sát cử động của miệng, răng, lưỡi của họ, và bắt chước theo. Chúng ta không cần phải phát âm hoàn toàn chính xác, chúng ta chỉ cần chính xác đến mức người nước ngoài có thể nghe và hiểu được😉 Và, khi giao tiếp, nếu ngữ pháp của bạn có không chuẩn đôi chút nhưng phát âm tốt, người đối diện vẫn có khả năng đoán được bạn muốn nói gì. Nhưng nếu bạn phát âm sai (vd: “Tôi thích con chó của bạn” thành “Tôi thịt con chó của bạn”) thì hmm… các bạn cũng có thể đoán được hậu quả rồi😉

Dù cho bạn học Anh Văn để thi Toefl, đi học nước ngoài, hay để làm việc, mục đích cuối cùng cũng là để giao tiếp bằng tiếng Anh. Vì thế, tôi chúc các bạn bắt đầu học Anh Văn tốt.

PS: Chúng tôi cũng có nhận được câu hỏi, các bạn thắc mắc 18 tuổi có quá trễ để bắt đầu học AV không? Tôi xin phép trả lời là không. Tôi bắt đầu học AV khi vào ĐH, và nhiều bạn của tôi cũng thế.

Leave a Reply

