Tự luyện speaking – “th”

Chắc các bạn đã luyện kha khá “p” và “b” rồi phải không🙂 Hôm nay mình sẽ viết thêm một chút về “th”. Nhưng trước tiên mình sẽ ra ngoài lề một chút.

Mình đọc “Những sai lầm của tôi – Phần 2 – Tự ti” của thầy Dũng thì thấy thầy có nhắc tới một điểm rất hay, đó là hiện nay ở TP chúng ta có rất nhiều “Mĩ ba lô”, nếu bạn có thể bắt chuyện được với họ để chat chít thì sẽ có cơ hội tự luyện nghe và nói rất tốt mà không phải tốn tiền. Tuy nhiên, mình sẽ vẫn tiếp tục xê-ri tự luyện speaking, chủ yếu là để chỉ cho các bạn các điểm cần lưu ý khi luyện nói.

Phụ âm “th” là một trở ngại khá lớn của chúng ta, vì tiếng Việt không có phụ âm nào tương tự. Nó đọc na ná “th” của tiếng Việt, nhưng vị trí bắt đầu của lưỡi là giữa hai hàm răng chứ không phải phía sau răng. Nói không thì hơi khó hình dung, nhưng có bạn nào chịu khó Google tìm trang web hướng dẫn đọc mà có hình vẽ luôn thì đóng góp nha. Mình sẽ chỉ một cách không cần hình.

Bây giờ bạn thử đọc “think” kiểu bình thường bạn hay đọc. Rồi, bây giờ đổi một chút. Thè lưỡi ra, hai hàm răng cắn lại, đừng cắn mạnh quá, nhẹ nhẹ thôi. Rồi, đọc chữ “think” lại. Cách đọc hoàn toàn tương tự, nhưng chỉ khác vị trí bắt đầu của lưỡi thôi. Bạn để ý trong khi đọc đừng để lưỡi trở lại vị trí chữ “th” kiểu VN nhé.

Kiểu này đọc cho những từ như “think”, “thumb”, “thing”, “thick”, “third”, “threaten”,”thank”, “theft”, “thunder” hay nếu khi tra The Online Meriam-Webster dictionary thì bạn sẽ thấy nó được kí hiệu là \ th \.

Để ý những từ như “though”, “them”, “within”, và “the” – trong Webster kí hiệu là \ [th] \, thì có cách đọc khác, và mình sẽ nói tiếp sau.

Như thầy Dũng nói, nếu bạn lang bang làm quen nói chuyện với mấy tay Mĩ ba lô rồi để ý cách họ đọc những chữ này thì sẽ rõ hơn và luyện tốt hơn. Để ý họ đọc hay đơn giản là hỏi họ xem đọc từ đó thế nào thôi cũng được🙂 Bạn để ý hỏi cho kĩ nhé, chứ mà gặp phải Pháp ba lô mà hỏi tiếng Anh thì không được đảm bảo đâu, tiếng Pháp cũng như tiếng Việt mình, không có âm “th” kiểu tiếng Anh đâu😀 .

Bạn nào có trang web hay về phát âm, hay chương trình luyện phát âm hay ở nhà thì cùng góp ý ha.

—————————————–

Added by Tâm on September 7, 2007 (Thank you for your contribution🙂 )

  1. Xin phép được có vài lời góp ý với bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn vì bạn không ngại bỏ thì giờ và công sức để giúp cho các bạn khác cải thiện phát âm tiếng Anh của mình.

    Trong phát âm phụ âm “th” như trong từ “think” hay “that” cần chú ý rằng tổ hợp ký tự “th” có vị trí phát âm giống nhau(như bạn đã mô tả khá kỹ lưỡng bên trên)nhưng phương thức phát âm của hai âm này lại hoàn toàn khác nhau: trong trường hợp của “think” là “voiceless sound”:âm câm(tức là dây thanh đới không rung); còn trong “that” là “voiced sound”(dây thanh đới có rung)

    Ngoài ra để tiện bề cho các bạn luyện tập âm này tôi xin phép đề nghị 2 điểm sau:

    1.Vị trí phát âm: {đây và một phụ âm xát(fricative) vì khi phát âm các phụ âm xát này ta thấy có tiếng “hissing sound” “âm xì” rõ thấy nhất là âm “s” hay “sh”…) “th” có vị trí cấu âm như sau: hàm răng trên và đầu lưỡi đặt sát phía dưới các răng cửa sao cho giữa chúng tạo thành một khe hở thật nhỏ để không khí thoát ra chỉ bằng lối này và đồng thời tạo thành âm xì “hissing sound” nhẹ(có thể so với âm xì trong các phụ âm “f” và “v”).

    2. Để tiện cho việc luyện tập âm này thiết nghĩ cần trang bị cho mình một cái gương nhỏ để quan sát các cơ quan phát âm trong khi luyện tập!

    Nhân tiện tôi cũng xin nói thêm vài suy nghĩ cá nhân của mình trong việc luyện ngữ âm tiếng Anh nói riêng và các ngoại ngữ khác nói chung: Việc phát âm tốt từng âm vị “phoneme”(trong trường hợp này là “th”) của một thứ tiếng là rất cần thiết cho việc làm chủ cách phát âm của tiếng đấy nhưng chưa đủ bởi vì đó chỉ mới là cái yếu tố đầu tiên trong hệ thống ngữ âm của một ngôn ngữ. Ngoài việc phát âm tốt từng tâm vị ta còn cần phải chú ý đến các yếu tố khác như “stress” trong một từ “stress” trong một ngữ đoạn “syntagm” rồi “stress” trong một câu; rồi đến “rhythm” nhịp điệu câu; “week forms” các dạng “nuốt”; “linking” luyến ví dụ: here_it_is! Và cuối cùng là “intonation”.

    Tóm lại để phát âm tốt tiếng Anh hay một ngoại ngữ nào đó ta cần phải bỏ ra nhiều thời giờ công sức để luyện tập và đồng thời cần phải hiểu biết một cách tương đối hệ thống ngữ âm của ngôn ngữ đấy.

    Để giúp các bạn có được một hiểu biết khá đầy đủ về ngữ âm tiếng Anh tôi xin giới thiệu các bạn cuốn English Phonetics & Phonology của Peter Roach NXB Cambridge University Press(bàn rất kỹ về các phát âm giọng Anh chuẩn “RP pronunciation”). Bạn nào quan tâm đến giọng Mỹ thì có 2 cuốn sau: “American Accent Training” của Ann Cook NXB Barron’s và cuốn “Improve Your American English Accent” của Charlsie Childs.

    Chúc các bạn thành công!

    Thân ái chào các bạn.

6 Responses

  1. phần mềm luyện phát âm hay theo e thì dùng bộ 2 CD Pronunciation Power 1 & 2. Hiện ngoài tiệm đĩa CD có bán đầy đủ, các bạn mua về mà luyện ^_^

  2. Cám ơn Kid ha. Bộ đó có phải giọng Mĩ không vậy? (Mình có Google thử thì thấy hình như bộ này là của Canada. Mình chưa nghe thử nên không chắc được là giống giọng Mĩ không.)

    Mình check thì thấy bộ đó có hình ảnh hướng dẫn rất tốt, nếu là giọng Mĩ luôn thì quá tuyệt, vì để thi Toefl phần nói thì mình nên xài các tài liệu của Mĩ/giọng Mĩ, sẽ chuẩn hơn. Bên trường Buffalo của mình sử dụng “Pronouncing American English: Sounds, Stress, and Intonation” (Second Edition) của Gertrude Orion, không rõ ở nhà có bộ này không.

  3. Giọng mĩ là chắc rùi bạn. Mình đã xài thử rồi. Do thiếu Activation code nên mình chỉ dùng được có 15 ngày. Cho mình hỏi mấy cái đĩa bán ngoài tiệm có đòi hỏi Activation code hông? Thank you.

  4. Xin phép được có vài lời góp ý với bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn vì bạn không ngại bỏ thì giờ và công sức để giúp cho các bạn khác cải thiện phát âm tiếng Anh của mình.

    Trong phát âm phụ âm “th” như trong từ “think” hay “that” cần chú ý rằng tổ hợp ký tự “th” có vị trí phát âm giống nhau(như bạn đã mô tả khá kỹ lưỡng bên trên)nhưng phương thức phát âm của hai âm này lại hoàn toàn khác nhau: trong trường hợp của “think” là “voiceless sound”:âm câm(tức là dây thanh đới không rung); còn trong “that” là “voiced sound”(dây thanh đới có rung)

    Ngoài ra để tiện bề cho các bạn luyện tập âm này tôi xin phép đề nghị 2 điểm sau:

    1.Vị trí phát âm: {đây và một phụ âm xát(fricative) vì khi phát âm các phụ âm xát này ta thấy có tiếng “hissing sound” “âm xì” rõ thấy nhất là âm “s” hay “sh”…) “th” có vị trí cấu âm như sau: hàm răng trên và đầu lưỡi đặt sát phía dưới các răng cửa sao cho giữa chúng tạo thành một khe hở thật nhỏ để không khí thoát ra chỉ bằng lối này và đồng thời tạo thành âm xì “hissing sound” nhẹ(có thể so với âm xì trong các phụ âm “f” và “v”).

    2. Để tiện cho việc luyện tập âm này thiết nghĩ cần trang bị cho mình một cái gương nhỏ để quan sát các cơ quan phát âm trong khi luyện tập!

    Nhân tiện tôi cũng xin nói thêm vài suy nghĩ cá nhân của mình trong việc luyện ngữ âm tiếng Anh nói riêng và các ngoại ngữ khác nói chung: Việc phát âm tốt từng âm vị “phoneme”(trong trường hợp này là “th”) của một thứ tiếng là rất cần thiết cho việc làm chủ cách phát âm của tiếng đấy nhưng chưa đủ bởi vì đó chỉ mới là cái yếu tố đầu tiên trong hệ thống ngữ âm của một ngôn ngữ. Ngoài việc phát âm tốt từng tâm vị ta còn cần phải chú ý đến các yếu tố khác như “stress” trong một từ “stress” trong một ngữ đoạn “syntagm” rồi “stress” trong một câu; rồi đến “rhythm” nhịp điệu câu; “week forms” các dạng “nuốt”; “linking” luyến ví dụ: here_it_is! Và cuối cùng là “intonation”.

    Tóm lại để phát âm tốt tiếng Anh hay một ngoại ngữ nào đó ta cần phải bỏ ra nhiều thời giờ công sức để luyện tập và đồng thời cần phải hiểu biết một cách tương đối hệ thống ngữ âm của ngôn ngữ đấy.

    Để giúp các bạn có được một hiểu biết khá đầy đủ về ngữ âm tiếng Anh tôi xin giới thiệu các bạn cuốn English Phonetics & Phonology của Peter Roach NXB Cambridge University Press(bàn rất kỹ về các phát âm giọng Anh chuẩn “RP pronunciation”). Bạn nào quan tâm đến giọng Mỹ thì có 2 cuốn sau: “American Accent Training” của Ann Cook NXB Barron’s và cuốn “Improve Your American English Accent” của Charlsie Childs.

    Chúc các bạn thành công!

    Thân ái chào các bạn.

  5. Cám ơn Tâm đã giải thích rõ hơn cho các bạn. Mình sẽ update bài viết cho đầy đủ hơn.

  6. mình đang nghiên cứu một đề tài khoa học nho nhỏ: “mistake by 1st year student in pronouncing /th/” cac ban co thông tin ji liên quan thi cho mình đươc biết với nhe!thanks

Leave a Reply

