Tự luyện speaking – “p” và “b”

Mình đọc email thầy Đức thấy SV chúng ta đang gặp khó khăn về nói tiếng Anh. Nếu bạn có một người bản xứ hay một người có khả năng đọc tiếng Mĩ tương đối chính xác để hướng dẫn thì quá tuyệt. Tuy nhiên cái đó cần tới tài chính, mà cái vụ này thì SV chúng ta đa số là khó khăn. Vậy nên mình xin mạn phép đưa ra vài Tips để giúp các bạn phần nào.

Trước tiên, mình có nghe qua đoạn đọc mẫu từ trang của ETS thì thấy các bạn không cần phải có giọng đọc như Mĩ thì mới đậu, mà chỉ cần cơ bản phát âm và đọc đủ chính xác là được. Ngoài ra nếu bạn luyện đọc tốt thì khả năng nghe cũng sẽ tăng theo. Thật đấy, không tin, bạn cứ thử xem.

Nhân khi type ESL vào Google Search, mình tình cờ thấy hiện ra thêm một loạt các trang đi kèm. Có bạn nào đã thử dạo qua mấy trang này thì viết vài cái review cho bà con coi với nha😉

Thôi mình đi vào cái chính. Hôm nay mình sẽ chỉ viết về phụ âm p – b, mà mình thấy là điểm yếu của rất nhiều SVVN chúng ta. Thật ra nếu bạn là người miền Bắc hay gốc Bắc như mình đây thì bạn sẽ ít gặp khó khăn với cặp phụ âm này hơn (thật đấy, mình không phân biệt đâu nhé, nhận xét chung thôi😉 )

Trong tiếng Việt chúng ta, cho dù bạn có phát âm “p” thành “b” thì mọi người vẫn vui vẻ cả làng, hiểu nhau cả. Nhưng đối với tiếng Anh thì “that’s a different story”, nếu bạn phát âm sai thì sẽ là một từ hoàn toàn khác với họ, một ví dụ đơn giản là “pump” và “bump”.

Vậy làm sao để đọc cho đúng? Âm “b” thì quá dễ rồi ha, mình không phải bàn. Âm “p” bạn phải mím môi lại, cho hơi bị ép ở trong miệng ngay trước môi rồi mới cho âm bật ra, nhớ cẩn thận kẻo ướt mọi người xung quanh đấy😉 Để check xem mình đọc đúng chưa bạn có thể để giơ tờ giấy A4 cách mặt mình khoảng một ngón tay trỏ rồi thử đọc. Âm “b” cổ họng bạn rung nhè nhẹ nhưng tờ giấy không suy chuyển. Âm “p” cổ họng bạn không rung nhưng tờ giấy sẽ bay phấp phới một tí (nhớ là chỉ bay thôi, không ướt nhé😀 )

Tốt nhất là bạn có ai đó đọc chuẩn làm mẫu sẵn cho vài lần, rồi bạn tự luyện và tự kiểm tra theo cách trên (cách đó là cách truyền thống để luyện hai âm này đó, mình học được trong mấy lớp học AV)

Xong, việc tiếp theo là tìm các cặp từ có “b” và “p” để luyện cho quen. Để tối nay mình sẽ tìm và update sau, hiện giờ nhiêu đây thôi.

À, các anh/bạn/em (hix😦 ) Authors nếu thấy thích chủ đề này thì cùng viết chung luôn nha, cái vụ tự luyện phát âm và luyện nói này có nhiều thứ cần nói lắm, mà một mình em viết không nổi đâu🙂

2 Responses

  1. Tuyen co post 1 trang hay cua Iowa tren blog cua minh.
    Mon nay duoc goi la Phonetics & Phonology thi phai. Google chac ra nhieu

  2. Cam on anh Son, em se hoi anh Tuyen post link do len🙂

Leave a Reply

