Kinh nghiệm học Tiếng Anh

Mình muốn chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm học Tiếng Anh ( mình đã qua nhiều giai đoạn trong việc học tiếng Anh nên có ít nhiều kinh nghiệm)

1. Học tiếng Anh phải có mục tiêu cụ thể. VD: Tôi học để bỏ vào hồ sơ phỏng vấn xin việc, học để lấy bằng TOEFL, IELTS để nộp hồ sơ xin đi du học v..v. Nếu không lý do hoặc đại khái “Tôi học để biết thêm một ngoại ngữ”, không có gì sai nhưng mình nghĩ sẽ khó tập trung vào việc học nếu chung ta không biết cụ thể chúng ta học để làm gì.

2. Nếu các bạn học Toefl , mình xin có một số ý như sau. Học thi Toefl, mục tiêu chính chúng ta phải lấy Toefl trên bao nhiêu điểm (tùy theo từng người), vì vậy phải làm nhiều đề để rèn luyện kĩ năng làm bài. Việc sưu tập đề thi không khó, sách bán rất nhiều ngoài các tiệm sách, trên mạng cũng có nhiều chỗ để lấy về làm. Nhưng làm bài để hiệu quả thì mình đã làm như thế này. Mình bắt đầu làm y như mình đi thi không coi bài giải, không tra chỗ này chỗ kia. Nếu nhắm thấy làm hết tất cả các phần rất mệt (mất trên 3 tiếng đồng hồ) thì làm từng phần một nhưng phải hoàn thành hẳn một phần. Đừng đoán đại nhé, câu nào chọn cũng phải có lý do của nó, đại cũng chọn cái đáng chọn nhất (đừng thảy xúc sắc hay nhắm mắt chọn đại một câu, hoặc làm giữa chừng thấy mệt mệt nên làm cho xong mấy câu còn lại để còn coi lời giải). Sau khi làm xong bắt đầu tra lại đáp án. Lúc này hãy lưu ý thật kỹ những câu bạn làm sai và những câu bạn đoán . Hãy phân tích tại sao mình làm sai (lúc này phải dùng từ điển, sách vở để kiểm tra thật kỹ cái nào đúng cái nào sai ), ghi chép lại cẩn thận những lỗi này và đánh dấu câu mình làm sai đó lại. Sau này khi mình ôn lại , mình không cần ôn lại hết cả đề thi cũ mà mình chỉ làm lại những câu sai thôi, sẽ không mất thời gian nhiều ( câu đúng nếu bạn đã suy nghĩ và làm đúng thì dù làm lại trăm lần bạn vẫn làm đúng vậy thì ôn lại làm gì). Có những sai lầm khi làm đề : (1) Làm một lần không ngó lại đề đó nữa (lần sau gặp những đề tương tự mình nghĩ chỉ có được kết quả bằng lần trước, không thể hơn, vì mình có đề phòng lỗi sai đâu) (2) Làm chỉ để đếm số câu đúng (bạn sẽ không học được gì từ những lỗi sai và lần sau làm một đề tương tự điểm cũng sẽ như thế)
Các lỗi gài trong Toefl không nhiều. Trong khi làm bài tại nhà đừng ngán khi mình mắc lỗi sai. Vì mình sai càng nhiều thì mình sẽ càng ghi nhớ được nhiều lỗi sai và cứ làm thế sai quá đến lúc nào đó không thể sai được nữa thì nó sẽ đúng thôi ( và đó là lúc thi! )

3. Phần trên là thi lấy bằng. Bây giờ tới phần tiếng Anh giao tiếp . Khi mình qua đây, mình thậm chí không mở miệng nói được câu nào ra hồn vì thực tế ở Việt
Nam chúng ta có ít cơ hội để giao tiếp bằng tiếng Anh. Vậy mình nghĩ có một cách để thực hành một mình. Các bạn mua những cuốn về English conversations, những bài đàm thoại hằng ngày của người Anh, Mỹ. Học hết những cách họ dùng trong lối nói hằng ngày, học càng nhiều càng tốt. Ngoài ra cố gắng chú trọng âm cuối của mỗi từ, có âm cuối thì trong phát âm của mình cũng phải có . Mình thường nói lướt lướt những âm cuối câu, làm cho người đối diện rất khó nghe và hiểu. Cố gắng nói chậm một tí, phát âm rõ từng âm một. Còn một cái nữa, dùng câu chữ đơn giản, càng đơn giản thì càng dễ nói dễ hiểu.

4. Mình có biết một số nguồn để học tiếng Anh:
http://voanews.com/english/index.cfm
Trang này dùng để luyện nghe giọng chuẩn của Mỹ, có thể download bản tin nói lẫn bài viết về để luyện

http://www.cbsnews.com/
Trang này có thêm cả đoạn video. Khi đặt trong ngữ cảnh thì chúng ta sẽ dễ hiểu người ta nói gì hơn, tiếp thu sẽ nhanh hơn.

Ghi chú:
1. Tất cả những ý trên đây là kinh nghiệm của mình. Mình đã làm ngược lại trong thời gian dài và mất rất nhiều thời gian để khắc phục. Mình chỉ mong lưu ý sớm với những bạn đang học anh văn để đừng mắc phải thôi. Bài viết chưa hoàn chỉnh do mình nghĩ sao thì và viết ra vậy, mình sẽ viết lại hoàn chỉnh sau.
2. Mình học tiếng Anh không giỏi, và áp dụng những cách này mình đã qua được các kỳ thi tiếng Anh và nói được (tuy vẫn còn phải cải thiện nhiều). Nên các bạn vững tin nhé “nếu Hoằng còn học được Tiếng Anh thì các bạn đương nhiên học được”.
3. Một số anh chị em đọc bài này rất giỏi tiếng Anh và có rất nhiều kinh nghiệm. Nếu thấy có gì cần góp ý trong bài này thì xin góp ý cho mình để mình hoàn chỉnh cách học cho chính mình và chia sẻ để mọi người cùng học hỏi. Mục đích chính là làm sao cho việc học ngoại ngữ của chúng ta sẽ hiệu quả và đỡ mất thời gian của chúng ta hơn.

116 Responses

  1. Cám ơn bạn vì chia sẻ !

  2. Thank you so much !!!

  3. lt’s too common

  4. Cam on anh nhieu lam! Nho anh em da dat dc nguyen vong cua em!

  5. Thank you so much!

  6. I THINK EVERYTHING YOU SAID IS VERY IMPORTANT

  7. cam on anh da chia se kinh nghiem quy bau nay

  8. 🙂 TKS A LOT

  9. du sao cung cam on ban lam lam vi da chia se kinh nghiem,dung la neu ko biet cach hoc thi se rat gian nan vat va,co nguoi hoc muoi may nam troi van ko tien bo duoc,thanks ban nhiu

  10. anh oi em cam on anh nhui` vi` em da~ co’ them chut’ kinh nghiem ve` mon anh van kho tinh’ nay

  11. chao ban
    minh da doc nhung kinh nghiem hoc tieng anh cua ban.dung la minh cung dang roi vao tinh trang: mat qua nhieu cong suc hoc tieng anh ma ko thu duoc gi ca.minh da 24 tuoi roi,minh tot nghiep CAO DANG va gio dang hoc lien thong.nhung tieng anh minh khong the nao vuot len muc ma minh muon duoc.minh gap van de trong tat cac mat:tu vung,ngu phap,noi nghe.ban co cach nao chi giup minh voi.
    thanks

  12. Chào bạn! Mình cũng là một người rất thích học TA, những kinh nghiệm mà bạn tích luỹ qua từng ngày tháng như thế quả thực rất có ích cho những ai đang muốn chinh phục ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ này. Sau đây mình xin có thêm vài comment:
    1 bạn có một phương pháp học grammar rất hay đấy, tôi chỉ làm bài tập và xem mình đúng đwocj bao nhiêu câu thôi (cám ơn bạn)
    2 bạn bảo rằng chúng ta không có nhiều điều kiện để communication, thì mình cũng thế nhưng mà minh có một cách học nói là đứng trước gương và tập nói khoảng 10-15 phút mỗi ngày (đừng quên ghi âm những lời của mình nói nhé), hiêu quả lắm đấy.
    Xin cảm ơn bạn

  13. chao ban ,
    cam on ban vi bai viet . qua that minh la mot sv ngoai ngu nhung minh thay rang hoc tieng anh cung rat kho , mac du minh phai hoc nhieu nhung ket qua van khong duoc nhu mih muon ,va dac biet la doi voi mih thi ky nang nghe va noi cung kha vat va , boi vi khi hoc pho thong bon minh it khi dc tiep xuc voi no va do la mot thiet thoi lon cho bon minh
    nhung bay gio minh cung dang lap ra cho minh mot phuong phap hoc cu the hon . va bai viet cua ban giup minh rat nhieu
    cam on

  14. Mình rất vui nếu có đã giúp được ít nhiều các bạn trong việc Anh văn. Mình cám ơn Thanh Tùng về kinh nghiệm của bạn. Về câu hỏi của bạn Thảo, bạn có thể kiểm tra lại mình đã có 2 điều này trong việc học Anh văn hay chưa, đó là sự tập trung và tính đều đặn. Theo ý của mình, khi học tiếng Anh thì mình nên tập trung, ví dụ khi chúng ta tập nghe tiếng Anh, chúng ta nên bỏ hết những chuyện khác và tập trung vào băng nghe và ghi lại, nếu như chúng ta vừa nghe vừa học việc khác thì mình e cả việc nghe tiếng Anh lẫn công việc chúng ta đang làm đều không đạt được kết quả tốt nhất (hoặc có chăng chỉ nên áp dụng nếu chúng ta đã khá “cứng” trong kỹ thuật nghe tiếng Anh). Về tính đều đặn, mình tin rằng và có lẽ ai cũng tin như vậy, đó là chúng ta học Anh văn 30 tiếng trong 2 ngày không được một góc của việc học trong 1 tháng, mỗi ngày một tiếng. Đây la điều dễ nói nhưng không dễ làm. Mình tin đây là những nguyên nhân căn bản nhất làm chúng ta khó khăn khi học tiếng Anh. Mình trình bày đây mong các bạn góp ý hoặc chỉnh sửa cho đúng. Mong Thảo và các bạn ở đây đều sẽ học tốt tiếng Anh.

    • chao ban,mình cũng đang tiếng anh,đã có rất nhiều ý kiến nói học tiếng anh thì chỉ cần 1 tiếng một ngày là cũng có thể lên trình nhưng không hiểu sao mình thấy 1 tiếng quá ít .Nếu học 1 tiếng chắc mình chẳng học nổi cái gì,Các bạn có thể nói cho mình biêt nguyên nhân không?

  15. great!!!!!it’s not a lost clause

  16. Thanks!
    Minh cung dang hoc T.A ma thay chat vat qua. Ngu phap minh co the tu hoc duoc, nghe cung tot nhung minh lai ko noi duoc. Co ban nao co cach hoc noi hieu qua khong, chi minh voi? Cam on nhieu!

  17. cám ơn bạn. share thông tin rất chân thật và nhiệt tình.

  18. tyvm 4 ur info n ur sharing. its nice experience

  19. hi` cam on anh rat nhiu` tuy la bai viet cua anh chua hoan chinh nhung ma rat chan that nhiet tinh` .em thi cung do anh van lam thi dien kem ‘ lam ma nho anh thi gio em da
    khac phuc dc rui `!!!!!!!!!!!!!! cam on anh rat nhieu` em chuc anh ngay cang thanh cong^ nha~~~~~~~~~!!!!!!!

  20. cám ơn bạn đã chia sẻ. Mình hiện giờ đang rơi vào tình trạng nghe nói tốt, nhưng đọc và viết rất kém. Bạn có phương pháp nào giúp mình hoàn thành được 2 kỹ năng đó ko? mong bạn góp ý :D. liên hệ với mình qua e-mail nhé. Thân!!!

  21. à quên e-mail của mình là bamboo_2310@yahoo.com ^^ Cám ơn bạn đã đọc. 😀

  22. Chào Xuân An,

    Mình là Hoằng. Mình có một số góp ý nhỏ nhé, hy vọng giúp bạn được phần nào. Trong 4 kỹ năng, kỹ năng đọc và viết theo mình là tương đối dễ khắc phục nhất. Mình rất vui khi bạn nói bạn nghe và nói tốt vì sẽ rất thuận lợi cho bạn trong tiếng Anh giao tiếp.

    Nếu bạn muốn rèn kỹ thuật đọc và viết để sử dụng trong mọi tình huống, mình nghĩ chỉ có một cách và mình tin rằng bạn cũng đã biết rồi, đọc và nói thật nhiều các sách và báo tiếng Anh. Về sách tiếng Anh, bạn hãy đọc những sách ngay trong chuyên ngành của bạn, tập soạn và thuyết trình. Hơn nữa, những truyện tiếng Anh, tập đọc và hiều nghĩa của những gì người ta viết trong đó. Nếu không hiểu thì tra từ, tra xong bạn nên ghi lại những từ mới bạn học được vào một cuốn tập, mỗi từ nên ghi thêm ví dụ một câu có sử dụng từ đó. Lâu lâu lấy ra ôn lại những từ mới đã học được. Dần dần khả năng đọc của bạn sẽ tốt hơn.

    Về văn viết, mình chỉ biết về một nhánh của nó, đó là viết Statement of Purpose (SOP), dùng để viết khi xin học bổng, còn hỏi viết tiếng Anh thế nào mà thật hay mình xin lỗi, viết văn tiếng Việt để hay đã không dễ huống hồ viết trong ngôn ngữ mà chúng ta mới học. Nhưng nếu bạn quyết tâm học anh văn để gia nhập vào môi trường học tập bằng tiếng Anh, kỹ năng viết SOP là không thể thiếu, riêng cái này bạn hoàn toàn có thể học tốt được. Bạn lến mạng tra từ khóa “Statement of Purpose” hoặc “Essays” trên Google và lấy về những đoạn mà người ta đã viết post lên trên mạng. Chọn đoạn nào bạn thấy hay (bạn đọc thấy dễ hiều và trôi chảy mạch lạc) thì giữ lại. Sau đó “bắt chước” cách thành văn của họ, áp vào bài riêng của bạn. Sau đó bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm sửa cho bạn (những người du học lâu năm, những người bạn của bạn sinh ra ở nước Mỹ, đây là những người có thể cho bạn ý kiến chính xác nhất, mình và bạn sinh ra ở VN chúng ta không thể đánh giá chính xác chúng ta viết tốt hay không, nhưng những người sử dụng tiếng Anh thật lâu năm sẽ có cảm nhận tốt hơn rất nhiều).

    Phần cuối này, mình nói về thi phần Reading của Toefl nhé. Đầu tiên, vốn từ học dùng trong phần Reading đều liên quan đến môi trường học Đại học, ví dụ : một bài giảng, một báo cáo, v..v. Đương nhiên bạn phải làm nhiều đề để lấy cảm giác làm bài. Phải tra từ mới nhưng đừng tra những từ quá sâu vào chuyên ngành. Nếu trong bài xuất hiện một từ “khủng khiếp”, cũng chẳng cần lo lắng làm gì, nhìn những từ xung quanh để hình dung nó là vật gì con gì là được rồi. Sau khoảng 10,15 lần làm bài bạn sẽ thấy, những từ mới nhưng không phải từ chuyên môn sẽ lặp lại rất nhiều và bạn đọc nhanh hơn rất nhiều. Cách hỏi của phần Reading cũng lặp lại rất nhiều, làm nhiều lần bạn sẽ hiểu ngay. Cách làm trắc nghiệm thì mình đã trình bày ở phần đầu bài viết, bạn có thể coi ở đó.

    Vậy nhé, Xuân An. Nếu bạn đọc xong hết những dòng trên mà không rút được gì hay ho thì thứ lỗi cho mình nhé, kinh nghiệm của mình chỉ có thế ! Mình rất vui vì bạn đã tham gia diễn đàn và mong bạn hãy giới thiệu đến mọi người để chúng ta tạo được một nơi học tiếng Anh thật hiệu quả. Làm sao sau này Anh văn không bao giờ là vấn đề của sinh viên VN nữa thì quả thật rất tốt. Chào bạn.

    Nguyễn Đình Hoằng

  23. thank you very much.
    minh da thu hoc rat nhieu phuong phap nhung van thay chua hieu qua cho lam. bay gio minh khong biet nen chon giai phap nao toi uu day va minh cung chua biet phai chuan bi nhung gi de bat dau mot phuong phap hoc moi. ban giup minh moi …………………………….????????????????????????????????????????????????????/

  24. CAM OEN NHƯNG CHIA SE RAART BỔ ÍCH CỦA CÁC BẠN

    • m thay mon tieng anh cung ko kho lam dau,chi can cac ban nam vung cac tu vung va cong thuc la dk rui

      • Dung vay meocon a. Tuy nhien neu tim duoc phuong phap hoc thich hop voi minh thi` se hieu qua hon thoi 🙂

  25. CHAO BAN
    TOI RAT VUI KHI DUOC DOC NHUNG KINH NGHIEM HOC TIEN ANH CUA BAN!mong rang toi co the gap ban ,khi do chung ta co the tro chuen voi nhau thi that tot . hen gap lan ban chuc ban luon manh khoe va thanh cong hon trong cuoc song !

  26. em chao chi.em cung dang hoc tieng anh de co the thi dc Toefl nhung vi moi hoc nen em khong biet bat dau nhu the nao hoc o dau va voi tai lieu gi ,chi co the huong dan chi tiet cho em dc khong a.cam on chi nhieu!

  27. a em quen mat khong biet chi co the gui loi khuyen cua chi vao nick cua em khong a : le.khoailang ^^(cho de doc thoi a)

  28. Để rèn luyện kỹ năng nghe,nói, mình thường mua những đĩa phim DVD hay về xem-vừa thú vị lại học được rất nhiều.

  29. cam on anh rat nhieu.Mot ngay nao do em se su dung tieng Anh nhu tieng me de cua minh.chuc anh luon thanh cong va hanh phuc.

  30. I have a big problem with listening & speaking. We’ve spent too much time learning E but it’s not use. I know the best way to improve it is stress. But it’s too difficult 4 me. Could someone help me????

  31. Thanks you so much. Good idea !!!

  32. Chào Hoằng,
    Vô tình lại tìm thấy trong trang web này, cảm ơn Hoằng nhiều nhé.

  33. Chao moi nguoi!
    Em hien tai dang o tp.Hcm.Em muon tim 1 dia chi hoc tieng anh tin cay va co hieu qua.Ai biet co the giup em duoc k a?

  34. cam on nhieu lam

  35. hoc lien tuc moi ngay mot it ban se thay tieng anh cua minh kha len nhanh hon la hoc may tieng trong 1 ngay nhung may ngay moi hoc 1 lan

  36. cam on moi nguoi nhiu, nho co moi nguoi ma minh hieu ra rat nhiu dieu

  37. toi cam on vi nhung kinh nghiem cua ban de co the hoc tot mon tieng anh .khong han chung ta hoc tieng anh de co the lay duoc cai bang toefl ma chung ta co the chu tam vao hoc duoc ma chung muon hoc tot mon tieng anh chung can phai chu y la chung ta hoc vi muc dich vi va li do tai sao ta phai hoc va chung se duoc nhung gi tu tieng anh va mot dieu ma toi muon noi cho moi nguoi biet rang hoc tieng anh khong chi sang mi lam de kiem tien ma lam giau cho ban than ma quen di thu tieng me de cua ban than chung ta ma tieng anh dem lai cho chi la thu tieng de giao tiep

  38. Bạn nói có vẻ rất trân thành…cảm ơn bạn da share KN..& cho mình hỏi mọi người được không, mong mọi người cho ý kiến.Mình đang có nền ngữ pháp chưa tốt(sau 4nam gần như không học TA). Giờ mình bắt đầu học lai TA sau 1 t.g vốn từ có lên được đôi chút nh mình quyết định sẽ đi hoc khóa học nghe-nói (và trong thời gian đó minh vẫn tự hoc ngữ pháp+học từ mới) trước so với việc đi học ngữ pháp trước như một số người vẫn làm như vậy..không biết quyết định của minh như vậy có nên không..mục đích trong ngắn hạn của mình la co’ thể hiểu được người nc ngoài nói…cùng lúc đó cố cải thiện ki năng noi’ dang o mức thấp của mình… xin mọi người cho ý kiến giúp mình với…hẳn mọi người ở đây có nhìu ngừoi đỉnh TA lắm..mong moi người giúp mình!

  39. hihi. cam on nhieu

  40. bai viet cua ban rat hay, no lam minh nghi rang hoc tieng anh cung khong phai la kho. Cam on ban nhieu lam.

  41. cũng chẳng có tý gì d8a8c5 biệt , toàn mấy cái nói dễ làm khó, mình thấy ai biết rồi cũng sẽ tự quảng cáo, chẳng ra quái gi

  42. Em rat muon duoc lam quen voi anh, boi su quy bau ve nhung kinh nghiem thiet thuc trong viec hoc tieng anh cua anh. Em mong la co the duoc tro chuyen trao đoi voi anh bang tieng anh. No se giup ich em duoc mot phan nao tien bo hơn. Em ten Tram . Hien dang o thanh pho Bien Hoa, tinh Đong Nai. Rat mong duoc lam quen voi anh. Nick cua em : ngoctram_1091987

  43. Cam on ban, minh dang bi trong cach hoc tieng anh, khong tim ra duoc phuong phap hoc the nao cho no hieu qua. Bai viet cua ban da chi ra cho minh 1 chut kien thuc ma minh cung dang mac phai, do la hoc khong ky khong nam ro dc ban chat. Ma to thay tieng anh da so la cong thuc, no doi hoi minh phai co tri nho tot, chinh vi vay no khien minh nan long,hic.

  44. Nếu như bạn chú trọng vào phần phát âm và cố gắng nói thật chuẩn thì bạn sẽ ngạc nhiên vì khả năng nghe và viết của mình.

  45. khi nghe nhung kinh nghiem hoc avan cua anh, em se ve ap dung, khi nao co ket qua thi em se bao cho anh biet. Em hoc avan do lam. Em da bo ra khoang 3 thang roi nhung ma noi chang co ket qua j ca. Em noc avan de di lam. Neu anh co kinh nghiem j thi chi cho em voi nha. em cam on anh nhieu nhieu.

  46. Minh thy nhung dieu ban noi rat dung, minh cung ton rat nhieu thoi gian cho viec hoc tieng anh ma khong mang lai hieu qua gi, minh nhan thay mot dieu la muon hoc anh van phai cham chi va lien tuc, minh cung kinh qua rat nhieu cactrung tam ngoai ngu nhung ngoai cactrungtam co gia kha dat o tp HCM thi minh thay hoc anh van o ELITE la co ve hieu qua hon boi cach giang day thoa mai, sinh dong.Nhung hoc cung do minh va chinh minh thoi.Hay hoc Anh van vao buoi sang som , ban se thay hieu qua that ki dieu.khong tin, ban co the thu!
    good work!

  47. thank for your advice Hoang. do you know the wesite where i can join to improve my english speaking skill. it a forum or somthing like that

  48. thanks

  49. Nhung kinh nghiem nay of ban rat hay no giup ich cho minh rat nhieu,vi la nguoi moi bat dau chap chung buoc vao hoc cung gap phai nhieu kho khan,do vay khi doc duoc nhung dong chia se cau ban minh cam thay tu tin hon rat nhiu.mot lan nua minh cam on ban rat nhiu.ah minh cung co mot so kinh nghiem hoc tieng anh chia se cung cac ban.Hoc tieng anh thi fai co niem dam me,khong co niem dam me thi khong lam duoc viec gi cho ra hon,vi the can lam sao tao ra cho minh niem dam me hoc tieng anh va hoc tieng anh thi phai manh dan, khong duoc so sai sai thi sua,moi buoi sang thuc day hay bat dau ngay moi bang viec danh ra nam muoi phut hoc tieng anh luc nay hoc la hieu qua nhat.Hoc moi luc,moi noi trong qua trinh hoc chac chan cac ban se co nhung luc nan nhung hay nghi den muc tieu va nhung loi ich tu viec hoc tieng anh thi minh bao dam cac ban se lai co dong luc de tiep tuc hoc thoi.Chuc cho tat ca cac ban nhung ai chon english lam ngon ngu thu hai cua minh se thanh cong va luon luon dat duoc nhung gi ma cac ban mong muon.

  50. em thik hoc tieng anh nhung vi` hok quyet tam nen viec hoc cu u u cham tien’! doc xong bai nay coi nhu em tim duoc cho minh mot loi di rieng

  51. Chào bạn!
    Mình là một người thích hoc tiếng anh nhưng thực ra ngày trước mình khônng được học tiếng anh, cho tới khi lên tới đại học thì mình học tiếng anh kem lắm.Mình thấy bạn có phương pháp học tiếng anh rất hay nhưng một số nguồn tài liệu bạn đưa ra để tham khảo thì mình thấy khó quá với một người mới học tiếng anh như mình.Nếu ban có tài liệu hay về tiếng anh dành cho người mới học thì có thể gửi cho minh qua mail đc không.Mail của mình la:trinhthang2408@yahoo.com

  52. Thank for your writing, very useful, thank you

  53. minh rat thich hoc tieng anh nhung ma minh lai chua hoc gioi duoc .nhung kinh nghiem cua ban rat hay ,qua nhung kinh nghiem cua ban minh da tien trien duoc phan nao .ban co the cho minh nhung website de hon danh cho nhung nguoi moi bat dau hoc .minh rat thich giao tiep nhung ngu phap cua minh thi chua duoc vung cho lam.Neu ban co tai lieu tieng anh hay danh cho nhuoi moi hoc thi ban co the goi qua mail cho minh nhe .xuantinh2704@yahoo.com.cam on ban nhieu!

  54. chào bạn, mình thì chỉ mới học lớp sáu thôi, nhưng vì ba me mình cũng khuyến khích mình học anh văn để lớp 9 có thể thi Toefl, nhưng mình thực sự yếu môn nghe và đọc, mình đọc giống như bạn nói vậy, toàn là bỏ những âm cuối, mà giọng mình đọc ko giống như tiếng anh mà như tiếng Việt vậy, mình cảm thấy kinh nghiệm học tiếng anh của bạn thực sự rất hay, mình rất cảm phục và coi bạn như một thần tượng của mình, bạn hãy chỉ những bước đầu để có thể thi Toefl nha, mình vô cùng cảm ơn bạn, có gì nhớ gửi vào Mail cho mình nha, đây là địa chỉ nè:http://my.yahoo.com/

  55. ths very much

  56. cam on nhieu nghen , minh chi muon tim nguon de luyen nghe thoi

  57. Minh dang lam mot nghien cuu nho ve viec tu hoc cua hoc sinh co tac dung den ket qua hoc va luyen ky nang nghe tieng Anh. Minh mong cac ban cho minh xin nhung kinh nghiem ban than cua minh trong viec hoc tieng Anh.

  58. tuyet!

  59. minh học tiếng anh bao lâu rồi mà chẳng an thua gì cả. Hãy chỉ giúp cho mình là mình phải bắt đầu từ đâu. Mình muốn bắt đầu học toiec, mình phải học sách nào.

  60. Um, mình cũng có chút kinh nghiệm rất giống bạn, tuy nhiên mình thì chưa thành công vì mới áp dụng thôi, nhưng mình tin vào phương pháp.
    Như một số bạn ở đây, mình cũng coi như học lại từ đầu
    Mình chia sẻ tại đây:
    http://thinkingvn.wordpress.com/

    Có bạn hỏi về tài liệu, có rất nhiều tài liệu, giáo trình, hầu hết GT nào cũng tốt cả. Nhưng ban đầu chỉ cần 01 giáo trình, headway, streamline, hay gì đó mà bạn thấy có đầy đủ thông tin, băng đĩa… Và đó chính là TL mà bạn sẽ không được quên, không được ngỡ ngàng khi đã học rồi mà sau đó xem lại lại như mới, đó là cái gốc của bạn, hãy chọn 1 TL tốt, mọi tài liệu khác cũng cần và sẽ mang tính tham khảo.
    Tôi nghĩ sự thất bại của người học TA chính là chỗ đó, khi đã học qua rồi, lướt qua rất nhiều tài liệu, hướng dẫn, rồi sau này khi quay lại, y như mới !
    Do đó, học đâu chắc đó, có thể ko nhớ ngay được, nhưng phải lật đi lật lại cho đến khi không quên được nữa. Lúc ôn lại sẽ rất nhẹ nhàng, như relax thôi, ko thấy mệt đâu, cái gì không nhớ thì lại note lại, để lần sau ôn tiếp 🙂 (có người nhớ ngay lần đầu, và có người phải vài lần mới nhớ… đó phụ thuộc khả năng của mỗi người)
    Như bạn Đức – tác giả blog này nói, mình thấy rất đúng:
    “Có những sai lầm khi làm đề : (1) Làm một lần không ngó lại đề đó nữa”
    đây là sai lầm phổ biến, vì đó là thói quen tư duy logic của học môn tự nhiên (như toán)- hầu hết các bài toán giải qua rồi, ít khi ngó lại vì đến 90% là nhớ.
    Nhưng TA lại không thế, vì nó phụ thuộc vào trí nhớ chứ không phụ thuộc vào logic.

    Người ta nói “Phương pháp là Thầy của các Thầy”, vì vậy mỗi người cần chọn phương pháp để tin chắc là sẽ đạt.

    Chúc chúng ta thành công 🙂

  61. minh hoc phat am tu rat kem do do noi tieng anh nhu tieng viet cha ai hieu gi,ai co kinh nghiem ve van de nay chia se voi minh voi,cam on nha

  62. @nguyen huong
    “minh hoc phat am tu rat kem do do noi tieng anh nhu tieng viet cha ai hieu gi,ai co kinh nghiem ve van de nay chia se voi minh voi,cam on nha”
    —-
    Cái này mình nghĩ là cũng là một dạng năng khiếu (nghe/ nói đọc/ viết)
    Cái gì mình ko tốt thì phải luyện nhiều thôi bạn.

    Bạn không có khiếu này thì sẽ có khiếu khác bù lại thôi

    Và cần cù bù năng khiếu 🙂

  63. cảm ơn nhá bài viết hay lắm

  64. cau oi to vao trang ay roi nhung k thay gi ca,chi thay co hai bai noi ve hoc tu moi thoi,cau chi dum to voi

  65. to la nguoi mien trung nen noi tieng anh mang hoi huong cua mien trong,nhat la cuoi moi tu,moi cau,to muon sua nhung k biet sua the nao,ai co kinh nghiem gi ve van de nay chi dum to voi,cam on nhe

  66. cam on bai viet cua ban nhiu

  67. minh hoc tieng anh cung lau roi nhung khong hieu sao lai khong the noi duoc. mong cac ban cho minh vai loi khuyen.

  68. cam on bai viet cua ban.minh cung biet la tieng anh rat quan trong nhung hoi pho thong minh lai quan tam,den khi hoc dai hoc va thi rot mon tieng anh giao tiep2.nen gio ”duoc” hoc lai mon do hoi buon nhung qua nhung kinh nghiem ma ban chia se minh thay viec hoc tieng anh cung rat tuyet. chuc ban va trinh do tieng anh cua ban cang ngay cang thang hoa

  69. thank you o much

  70. Minh da check 2 trang web ban cho, no rat hay
    cam on ban rat nhieu

  71. chao cac ban
    minh cung nhu cac ban.minh kho tam voi tieng anh lam.minh cung rat thich no.minh nghi chung minh nen hop lai thanh nhom,de cung thao luan se hieu qua nhanh hon

  72. Chaocac ban
    minh dang rat vat va ve mon tieng anh nay .lam the nao de hoc tieng anh vao nhatcac ban co the giup minh duoc ko ?
    cac ban co the giup minh (mr_vutuan)cam on cac ban rat nhieu .

  73. Thank you , sir !

    • chao cac ban,minh dang rat be tac ko bit fai hoc tieng anh nhu the nao de lay lai can ban,minh bo rat lau roi,va bgio ko bit nhu the nao de lay lai can ban.mong cac ban giup minh voi.merci bien.

  74. cam on cac ban ve nhung kinh nghiem nay,mong cac ban dong gop nhieu hon nua de moi nguoi se tien bo hon trong viec hoc anh van,good luck!

  75. Kinh nghiệm bổ ích thật! Tks so much! I hope we will do it with our way.

  76. cam on ve nhung kinh nghiem hoc tot tieng anh
    no da giup minh rat nhieu

  77. minh da hoc tot tieng anh rat nhieu sau khi xem xong
    cam on nhung kinh nghiem da giup minh hoc tot

  78. cam on ban rat nhieu. sau nay co ket qua nhu mong muon, nhat dinh phai gap duoc ban de noi loi cam on
    tam biet va hen gap lai trong mot ngay gan nhat co the
    chuc ban gap nhieu may man va hanh phuc trong cuoc song
    than ai !

  79. Chao may ban minh ten la Khanh.Minh da hoc tieng anh gan gioi roi.Nhung doi luc minh cung ap ung khong biet nen noi the nao de nhung nguoi America de hieu day nua.Minh da doc phan o tren roi.That la co nhieu y kien cua cac ban khac ung ho ghe ta.Minh thay phan o tren cua ban cung hay.Va neu sau nay minh duoc nguoi America khen la noi tieng anh gioi thi minh se den va gap ban ngay lap tuc de noi loi cam on voi ban do nghen.Ban da chuan bi tinh than de nhan loi khen chua.Thoi,minh phai noi loi tam biet roi.Minh chuc ban mot ngay that la tuyet voi va chuc ban luon luon gap nhieu may man trong cuoc song.Minh mong nhan duoc thu tra loi cua ban

  80. cảm ơn bài viết của anh,sau khi đọc nó em lại có hứng học tiếng anh rồi 🙂

  81. e chao c.em thay minh nen van dung cach cua c de hoc thui. cong nhan hoc cai j cung kho.chung ta hay nen tap trung het suc vao ngoai ngu ma minh da chon.e ngi rang fai co niem dam me,ham hoc hoi thi lam j cung thanh cong.chuc moi nguoi tim dc phuog phap thic hop cho rieng minh.

  82. Theo mình thì học tiếng Anh là phải nghe rùi mới nói,đọc,viết chứ đâu phải cách của bạn.

  83. csc ban oi minh dang dinh hoc giao tiep tieng anh,ai dinh hoc cung minh qua hadfone thi lien he voi minh roi cung hoc nhe,minh nghi hoc giao tiep ma hoc nhom se hieu qua hon ,cac ban nhi

  84. chào anh, anh có thể chỉ thêm về kinh nghiệm luyện listening không, em nghe có khi bắt từ cũng khá nhanh nhưng lại hiểu toàn đoạn chậm, tức là nghe cả đoạn có khi là có khi nghe được nhiều từ trong đoạn đó nhưng em lại hiểu cái đoạn đó rất chậm, cần một khoảng thời gian khá nhiều để dịch cái đoạn đó ra tiếng việt, em phải làm thế nào?????

  85. mình nghĩ ràng bạn nên cung cấp them thông tin vê cách học từ vưng.điều đó sẽ la cơ sở cho việc học tiêng anh đạt kết quả tốt.

  86. thanks các bạn đã cho những lời khuyên bổ ích trên, mình thấy nó thật sự rất cần thiết cho những ban nào thật sự yêu thích tiếng anh và xem nó như là 1 ngôn ngữ thứ 2 của mình vậy. tuy nhiên để đạt được 4 kỹ năng không phả là dể, mình cũng từng học anh văn ở rất nhiều nơi và mình nhận ra 1 điều rằng học ở đâu không quan trọng, chủ yếu là do sự cố gắng và nổ lực của bản thân mình, nếu mình cố gắng thì mình sẽ đạt được những điều mà mình muốn, cách học của mình là luyện nghe nhiều(nghe nhạc, xem tivi, đọc báo sunflower..) mình thấy mình tiến bộ rất nhiều và minh hy vọng các bạn sẽ tìm được cách học hợp với mình nhất, học phải thoải mái không gò bó, good luck

  87. cám ơn bạn nhiều nhé

  88. minh la girl 94 minh da tung,hien va se dam me anh van nhung minh so nhat la phan nhan trong am trong cac bai kiem tra,ve phan do minh chua bao gio dung cau nao.cac ban ai hoc tot,kha hay co it nhieu kinh nghiem thi giup minh voi

  89. Kỹ năng quan trọng nhất của tiếng Anh là gì? Kỹ năng nào nên có để giao tiếp tốt. Rõ ràng số một đó là sự lưu loát và trôi chảy. Sự lưu loát là gì? Lưu loát là khả năng nói (và hiểu) tiếng Anh một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần phải dịch ra ngôn ngữ mẹ đẻ. Lưu loát nghĩa là bạn có thể giao tiếp dễ dàng với một người thông thạo, họ dễ dàng hiểu ý bạn nói và bạn cũng dễ dàng hiểu họ. Chính xác là bạn nói và hiểu ngay tức thì.
    Sự lưu loát là một đích đến quan trọng nhất, theo nghiên cứu chỉ có một cách duy nhất để trở nên lưu loát thông thạo. Bạn không giỏi tiếng Anh bằng cách độc sách, bởi việc đến các trung tâm Anh ngữ và học thuộc các cấu trúc ngữ pháp.
    Nghe chính là chìa khóa của thành công.
    Để trở nên thông thạo tiếng Anh bạn nên có nhiều sự nghe đi nghe lại, đó là cách huy nhất, bạn nên học với đôi tai, không học bằng mắt. Nghe như thế nào là tốt nhất? Nghe những gì có thể hiểu được và nghe lại nhiều lần. Cả 2 đều quan trọng: phải hiểu những gì mình nghe được và nghe đi nghe lại. Nếu bạn không hiểu những điều bạn nghe hoàn toàn vô nghĩa, điều đó giải thích tại sao nghe tiếng Anh trên TV không giúp nhiều cho bạn, đa phần là bạn không hiểu hết câu chuyện, nó quá khó và quá nhanh. Điều đó thật sự đúng chứ? Nếu bạn không hiểu khả năng tiếng Anh của bạn không được cải thiện, vì thế những tư liệu luyện nghe phải dễ, do đó bạn nên nghe từ những bài dễ. Đa phần những sinh viên thường chọn nghe những bài phức tạp và khó cho nên việc học của họ rất chậm. Chọn nghe những bài dễ bạn sẽ nói nhanh hơn.
    Hiểu không chưa đủ, đó mới chỉ là 1/2 của phương pháp, phần còn lại là phải nghe đi nghe lại. Nếu bạn nghe 1 từ mới chỉ có 1 lần, bạn sẽ sớm quên nó, bạn nghe 5 lần bạn vẫn có thể quên, vậy bao nhiêu lần là cần thiết? Nhiều người nghĩ rằng nghe khoảng 30 lần sẽ nhớ mãi mãi nhưng thật ra bạn phải nghe nó từ 50-100 lần!
    Chính vì điều này tôi đã bảo sinh viên của mình hãy nghe các bài học nhiều lần và nghe mỗi ngày, tôi khuyến cáo họ nên nghe 30 lần trở nên cho mỗi bài (có thể là 4 lần/ ngày cho 1 tuần)
    – Nên nghe tỉ mỉ: Nghe những từ có liên quan trong cùng một chủ đề sẽ tốt hơn nghe nhiều điều khác nhau của nhiều chủ đề.
    – Chia việc nghe ra làm nhiều lần trong ngày: lắng nghe 2 giờ không nghỉ hoặc chia ra nhiều lần trong ngày, việc nào tốt hơn? Bằng cách chia ra làm nhiều lần bạn sẽ nhớ nhiều từ hơn và học nhanh hơn, tốt nhất là nghe 30 phút buổi sáng, 30 phút lúc nghỉ trưa, 30 phút trước khi về và 30 phút trước khi ngủ… đây cũng là thời gian biểu tôi khuyến cáo cho sinh viên của tôi.
    – Sử dụng iPod hay máy nghe nhạc cũng là một giải pháp hay vì bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
    Xem cách học và download bài học tại: http://www.***.com

    • Dear vanthudz, thanks for your suggestion. As I browse through your website, I learned that this method is from A.J. Hog, his main website is at The Effortless English Club, and anyone can register their email for his free email courses, and download for free his lessons and books. He also have Effortless English Video Podcast, so again, if one has iTunes, it is very easy for them to register and download the material, straight from him.
      I had to remove the link to your website as it contains copyright material. The links I provided will direct others to the AJ Hog website where they can get valuable information from the teacher himself.

  90. Mình rất cà dốt tiếng Anh nhưng ngành học của mình thì lại đòi hỏi trình độ tiếng Anh kha khá 1 chút để có thể đọc, dịch và giao tiếp 1 chút! Mình cũng mới tìm đến 1 số trang học tiếng Anh trên mạng và đang học theo! Mong mọi người cho mình những kinh nghiệm khi mới bắt đầu học tiếng Anh! cám ơn mọi người rất nhiều!

    • Chào Hien, bạn có thể xem theo tag “Personal experience”, ở đó chúng tôi có nhiều bài về kinh nghiệm học tiếng Anh để bạn có thể tham khảo.

  91. trang CBS ko có reading hả c???

  92. Trang CBS là trang tin tức nên em chỉ lên đọc và nghe tin để học tiếng Anh thôi chứ không có reading như khi thi.

  93. Cảm ơn mọi người nhiều nha
    Thực sự mình rất cảm động

  94. y kien cua ban rat hay minh cung rat thich hoc TA minh hoc cung khong den noi te nhung phan ma minh kho khan nhat la phan nghe ban co the giup minh khong

  95. noi’ hte thoi chu hoc tu` vung cua Unit nay` thuoc lau` lau` roi` sau do’ lai hoc Unit khac’, kiem tra lai Unit truoc thi` quen ngay. Sao ko co’ bi’ kip’ nao` ma` hoc thuoc oi` ma` ko quen thi` Pm toi voi’ ♥♥♥

  96. […] Kinh nghiệm học Tiếng Anh Posted on May 23, 2007 by hoang1311 […]

  97. Thanks!

  98. minh mu lm quen voi ban ta la ban cua nhau nha neu bndong y nhan cho minh qua nick chat trn minh nht@yahoo.com.vn

  99. cam on anh rat nhieu
    nho anh ma’ em da~ co’ 1 chut dong luc de hoc. cai’ mon “kho’ nuot” nay’
    anh vui long’ lien he voi em qua nick nay ‘ nha :anhhungrom_16
    de co’ gi 2 anh em de lien lac.

  100. cam on a. e rat muon hoc de co the giao tiep dc bang tieng anh. nhung that rat kho. jo em se co gang hoc

  101. cam on ban vi da chia se

  102. cảm ơn bạn vì đã chia sẻ.Hồi mình học phổ thông thì trình độ ngữ pháp chỉ thuộc loại trung bình, đủ để làm bài thi lên lớp, vì mình học ban A nên tiếng anh không được đầu tư, Bây h mình bắt đầu vô năm 2 dh, hồi năm 1 cũng không đi học anh văn.Trường mình thì yêu cầu phải có toeic mới tốt nghiệp dc, nhưng mà mình thấy học toeic không giao tiếp dc.Nên mình muốn đi học giao tiếp trước rồi luyện thêm để lấy bằng sau.Nhưng mà mình đang băn khoăn không biết với trình độ nào thì mới có thể dk đi học giao tiếp dc. có cần phải dk khóa học av tổng quát rồi sau đó chuyển sang giao tiếp không? Mong bạn có thể tư vấn giúp mình, cảm ơn bạn nha :d

  103. Mình muốn biết nhiều từ vựng thì nên chọn sách nào để học. Bạn có thể giới thiệu một số tựa sách cho mình được không ? Tks.

  104. Cam on b nhjeu nha

  105. cám ơn những chia sẻ thật hay của anh!

  106. hello ! My name is Nam

  107. cam on moi nguoi da post len rat nhieu kinh nghiem quy bao. minh cung da hoc theo nhieu trong so nhung nghiep do va ket qua that ro ret , dac biet ky nang nghe ngoai suc mong doi. va minh van tiep tuc tro doi moi ngay

  108. Nice post. I used to be checking constantly this weblog and I’m impressed! Extremely helpful information specifically the remaining section 🙂 I care for such info much. I was looking for this certain info for a long time. Thanks and good luck.

Leave a comment